0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tình huống: Tôi và vợ tôi thuận tình ly hôn nhưng tôi bận công việc, tòa có giấy báo 2 lần tôi vắng mặt không đến thì tòa giải quyết như thế nào?  Xin cảm ơn Luật sư.

Trả lời:

Thuận tình ly hôn được xác định là một trong những loại việc dân sự, mà theo quy định tại Điều 367 BLTTDS 2015 thì những người tham gia phiên họp giải quyết việc dân sự bao gồm những người sau đây:

Điều 367. Những người tham gia phiên họp giải quyết việc dân sự

1. Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp phải tham gia phiên họp; trường hợp Kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp.

2. Người yêu cầu hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ phải tham gia phiên họp theo giấy triệu tập của Tòa án.

Người yêu cầu vắng mặt lần thứ nhất thì Tòa án hoãn phiên họp, trừ trường hợp người yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt họ. Trường hợp người yêu cầu đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì bị coi là từ bỏ yêu cầu và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự; trong trường hợp này, quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự đó theo thủ tục do Bộ luật này quy định vẫn được bảo đảm.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ được Tòa án triệu tập tham gia phiên họp. Trong trường hợp cần thiết, Tòa án có thể triệu tập người làm chứng, người giám định, người phiên dịch tham gia phiên họp; nếu có người vắng mặt thì Tòa án quyết định hoãn phiên họp hoặc vẫn tiến hành phiên họp.

Trong trường hợp của anh, nếu anh vắng mặt lần thứ nhất thì Tòa án sẽ hoãn phiên họp, trừ trường hợp có đơn đề nghị Tòa giải quyết vắng mặt. Trường hợp vắng mặt lần thứ hai thì được coi là từ bỏ quyền yêu cầu và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự. Tuy nhiên, nếu vợ anh vẫn muốn ly hôn thì có thể yêu cầu giải quyết theo thủ tục đơn phương ly hôn.

Do vậy, nếu vì lý do bận công việc mà anh không thể trực tiếp đến tòa giải quyết thì anh có thể làm đơn đề nghị Tòa giải quyết ly hôn vắng mặt. 

TRIỂN LUẬT LAW.