0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

VỢ SAU CỦA BỐ TÔI CÓ ĐƯỢC CHIA ĐÔI TÀI SẢN KHI LY HÔN KHÔNG?

Tình huống: 

Chào luật sư. Tôi tên là Vỹ. Mong được Luật sư giải đáp cho tôi vấn đề sau:

Bố mẹ tôi ly hôn năm 2006, sau đó năm 2012 bố tôi lấy vợ hai và không có con chung. Gần đây, người vợ hai có quan hệ tình cảm với người khác và muốn ly hôn với bố.

Tuy nhiên, cô ta còn muốn chia đôi tài sản nhà và đất mà gia đình tôi đang sinh sống. Ngôi nhà này là của ông nội tôi để lại cho bố tôi vì trước đó, gia đình tôi sống cùng và phụng dưỡng ông đến khi ông nội tôi mất. Bố tôi cũng đã đứng tên trên mảnh đất này và gia đình tôi vẫn sống ổn định từ đó đến nay.

Vậy thưa luật sư, việc vợ hai của bố tôi đòi chia đôi ngôi nhà này có được không?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Theo thông tin anh trình bày, ngôi nhà này là tài sản của bố anh có trước thời kì hôn nhân với vợ sau. Do đó nó là tài sản riêng theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 theo quy định như sau:

“Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Ngôi nhà là do ông nội anh để lại cho bố anh (có thể là tặng cho hoặc thừa kế) và chỉ một mình bố anh đứng tên trên giấy chứng nhận, nên ngôi nhà là tài sản riêng của bố anh, mẹ kế của anh không có quyền yêu cầu chia đôi. Tuy nhiên, nếu mẹ kế của anh có công sức đóng góp để làm tu sửa, cải thiện… làm tăng giá trị của khối tài sản này và chứng minh được thì mẹ kế của anh vẫn có quyền yêu cầu bố anh thanh toán khoản đóng góp đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.