0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

VỢ ĐANG MANG THAI THÌ CHỒNG CÓ QUYỀN LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG KHÔNG?

Tôi muốn ly hôn với vợ tôi, tuy nhiên cô ấy vừa thông báo cho tôi là cô ấy có thai. Tôi đồng ý nuôi dưỡng đứa con nhưng không muốn tiếp tục cuộc sống hôn nhân với vợ tôi, liệu tôi có thể đơn phương ly hôn khi vợ đang mang thai không? Có cách nào để tôi được ly hôn không?

Trả lời:

Quyền ly hôn đơn phương của người chồng bị hạn chế trong một số trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của người vợ trong thời kỳ mang thai. Luật Hôn nhân và Gia định 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn tại Điều 51 như sau:

"Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắcbệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ đượchành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."

Như vậy, khi vợ đang mang thai thì bạn không có quyền ly hôn. Nếu bạn vẫn cố tình nộp đơn yêu cầu ly hôn đơn phương tại Tòa án thì Tòa án cũng sẽ trả lại đơn cho bạn theo Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015:

"Điều 192. Trả lại đơn khởi kiện, hậu quả của việc trả lại đơn khởi kiện

1. Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện trong các trường hợp sau đây:

a) Người khởi kiện không có quyền khởi kiện theo quy định tại Điều 186 và Điều 187 của Bộ luật này hoặc không có đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự;

b) Chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp pháp luật có quy định về các điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến Tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó;"

Như vậy, bạn có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương khi con từ đủ 12 tháng tuổi trở lên hoặc khi vợ đang mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhưng cả hai vợ chồng đều thuận tình ly hôn hoặc người vợ tự nộp đơn ly hôn đơn phương thì Tòa án vẫn giải quyết vì pháp luật không hạn chế quyền ly hôn đơn phương của người vợ.

TRIỂN LUẬT LAW.