0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

VỢ CHỒNG CÓ NGHĨA VỤ GIÚP ĐỠ NHAU LÀM VIỆC NHÀ

            Nhà nước ta có rất nhiều quy định để bảo vệ hạnh phúc gia đình, trong luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng có quy định những điều như: Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình; người đang có vợ, có chồng không được kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; cấm bạo lực gia đình; cấm việc lợi dụng hôn nhân để mua bán người, bóc lột sức lao động…

            Tuy nhiên, tình trạng ly hôn, ly thân... có chiều hướng gia tăng, tệ nạn xã hội tiếp tục xâm nhập vào gia đình đặc biệt gần đây xảy ra nhiều vụ bạo lực gia đình gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chưa thực hiện nghiêm và có hiệu quả các chính sách pháp luật của Nhà nước về gia đình, nhiều gia đình còn xao nhãng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các thành viên trẻ trong gia đình. Do đó, ngày 28 tháng 01 năm 2022, Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

            Những người thân trong một gia đình phải nâng cao nhận thức; xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Cụ thể, tại tiêu chí ứng xử của vợ, chồng: Vợ chồng phải cùng nhau chia sẻ công việc trong gia đình, cùng có trách nhiệm làm việc nhà.

            Bởi vì mỗi người đều có 24 tiếng mỗi ngày. Vợ hay chồng đều phải làm việc ngoài xã hội, nhưng khi về nhà nhiều phụ nữ lại tất bật việc bếp núc, con cái. Lâu dần rất dễ nảy sinh mâu thuẫn gia đình. Người chồng cần sắp xếp thời gian phụ giúp vợ việc nhà hay chăm sóc con cái để phụ nữ được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, giữa vợ và chồng cũng cần lắng nghe, cùng nhau thảo luận, thống nhất và quyết định những vấn đề chung của gia đình; hoà nhã với nhau. Khi vợ chồng đồng lòng với nhau thì mới có thể có hạnh phúc hôn nhân gia đình, từ đó làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh, hạnh phúc.

            Những đứa trẻ, được sinh ra trong gia đình có bố mẹ chia sẻ việc nhà với nhau, thường sẽ sống có trách nhiệm và biết sẻ chia với người khác, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Đây cũng là cách dạy trẻ thành công trong tương lai.

Ngoài tiêu chí ứng xử giữa vợ chồng, Quyết định 224/QĐ-BVHTTDL cũng quy định về các quan hệ cơ bản khác trong gia đình đó là:

- Tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương;

- Tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép;

- Tiêu chí ứng xử của anh, chị, em: Hoà thuận, chia sẻ.

 TRIỂN LUẬT LAW.