0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

TỰ Ý BÁN TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG TRONG KHI MỘT BÊN ĐANG CHỊU ÁN PHẠT TÙ

Tình huống:

Vợ chồng ông Tâm và bà Ngọc kết hôn với nhau vào năm 2010 và có với nhau một người con sau 1 năm chung sống. Tuy nhiên, 5 năm sau, anh Tâm bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên phải chấp hành án phạt tù một thời gian. Trong khoảng thời gian trên, bà Ngọc muốn bán mảnh đất rộng khoảng 600m2 -  tài sản chung của hai vợ chồng được hình thành trước khi anh Tâm chấp hành án phạt tù - để trang trải cho cuộc sống gia đình và nuôi người con đang tuổi ăn học. Trong trường hợp trên, bà Ngọc có được quyền tiến hành giao dịch mua bán đối với mảnh đất đó mà không cần sự chấp thuận của ông Tâm hay không?

Hướng giải quyết:

Theo tình huống trên, căn cứ theo Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về chiếm hữu, chiếm đoạt, định đoạt tài sản chung vợ, chồng như sau:

“Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

1.     Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận

2.     Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

a)     Bất động sản;

b)     Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

c)     Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.

Căn cứ theo quy định trên, bà Ngọc không được tự mình thực hiện giao dịch mua bán mà chưa có sự đồng ý của ông Tâm.

Theo Điều 44 Luật Công chứng năm 2014 quy định về địa điểm công chứng như sau:

“Điều 44. Địa điểm công chứng

1.     Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2.     Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi  lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Trong trường hợp này, do ông Tâm đang chịu án phạt tù, để lấy được ý kiến của ông Tâm về việc thỏa thuận bán quyền sử dụng đất, bà Ngọc có thể đề nghị công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đến trại giam, nơi ông Tâm đang chấp hành án, để công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

TRIỂN LUẬT LAW.