0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Trường hợp cá nhân từ chối nhận di sản từ cha mẹ nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án trả nợ cho người khác thì sẽ như thế nào?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Văn phòng Luật sư Triển Luật của chúng tôi, sau đây là câu trả lời của chúng tôi về câu hỏi của bạn

Căn cứ Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc từ chối nhận di sản như sau:

"Điều 620. Từ chối nhận di sản

1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản."

Từ quy định trên thì có thể thấy việc từ chối nhận di sản sẽ không có hiệu lực pháp luật nếu:

- Việc từ chối nhận di sản thừa kế để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

- Việc từ chối nhận di sản không được lập thành văn bản.

Trong trường hợp của bạn, việc một người từ chối nhận di sản thừa kế từ cha mẹ để không có tài sản thi hành án là vi phạm quy định pháp luật, trường hợp nêu trên thì việc từ chối sẽ không có hiệu lực pháp luật và người thừa kế vẫn tham gia thỏa thuận phân chia di sản.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về câu hỏi của mình. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.