0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

TRUẤT QUYỀN THỪA KẾ CỦA CON

Vợ chồng tôi có 4 người con, chúng đã lập gia đình. Vợ chồng tôi có cho các cháu nhà đất ra ở riêng nhưng chưa cho các cháu đứng tên riêng. Tuy nhiên, đứa con trai cả thường xuyên rượu chè, cờ bạc, đánh đập, chửi bới tôi. Nay vợ chồng tôi không muốn cho người con này hưởng số tài sản đã chia trước đây thì có đúng quy định của pháp luật không? Chúng tôi cần làm các thủ tục gì?

 

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS) quy định: Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Theo quy định nêu trên thì vợ chồng bác có quyền định đoạt để di chúc phần tài sản của mình theo ý nguyện của các bác.

Mặt khác, Điều 626 BLDS quy định quyền của người lập di chúc như sau: Chỉ định người thừa kế, truất quyền hưởng di sản của người thừa kế; Phân định phần di sản cho từng người thừa kế; Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế; Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Theo như bác trình bày thì con trai bác thường xuyên rượu chè, cờ bạc, có hành vi đánh đập và chửi bới bác. Do vậy, bác có quyền truất quyền hưởng di sản của con trai bác. Đồng thời, người con cả của bác không thuộc đối tượng được hưởng thừa kế thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc theo Điều 644 BLDS.

Do vậy, hai bác có toàn quyền định đoạt không để lại di chúc cho con trai cả được hưởng di sản mà hai bác để lại.

 TRIỂN LUẬT LAW.