0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

TRANH CHẤP THỪA KẾ GIỮA MẸ CHỒNG VÀ CON DÂU

Tình huống: 

Bố mẹ tôi có cho anh trai tôi (đã có vợ) một miếng đất mà bố mẹ đang ở, đã sang tên sang vợ chồng anh. Bây giờ ba tôi mất và anh cũng mất, chỉ còn mẹ và chị dâu. Nhưng chị dâu đối xử với mẹ rất tệ bạc. Bây giờ tôi và mẹ tôi đứng ra đòi lại miếng đất được không?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Thứ nhất, việc tặng cho đất có điều kiện vẫn có thể đòi lại được trong trường hợp bên nhận tặng cho không thực hiện nghĩa vụ sau khi được tặng cho thì bên tặng cho đất có thể yêu cầu Tòa án đòi lại tài sản tặng cho theo quy định của pháp luật. Như vậy, nếu chứng minh được việc tặng cho có điều kiện thì mẹ bạn vẫn có thể đòi lại phần mẹ bạn đã tặng cho.

Điều 120. Giao dịch dân sự có điều kiện

1. Trường hợp các bên có thỏa thuận về điều kiện phát sinh hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự thì khi điều kiện đó xảy ra, giao dịch dân sự phát sinh hoặc hủy bỏ.

2. Trường hợp điều kiện làm phát sinh hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự không thể xảy ra được do hành vi cố ý cản trở trực tiếp hoặc gián tiếp của một bên thì coi như điều kiện đó đã xảy ra; trường hợp có sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của một bên cố ý thúc đẩy cho điều kiện xảy ra thì coi như điều kiện đó không xảy ra”.

Cũng cần lưu ý rằng: Tuy các bên không có thỏa thuận điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng mẹ bạn tặng cho anh chị bạn quyền sử dụng đất là tài sản duy nhất của mẹ bạn. Ngoài ra, mẹ bạn đã không còn lao động kiếm sống mà sống nhờ vào tiền tích lũy và nuôi dưỡng từ con, cháu thì Tòa án có thể xem xét rằng mẹ bạn tặng cho tài sản kèm theo điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng dù các bên không thỏa thuận.

Thứ hai, trường hợp tặng cho không có điều kiện và không thuộc trường hợp nêu trên thì sau khi tặng cho thì tài sản đã chuyển giao quyền sở hữu cho người nhận tặng cho. Vì vậy, họ có toàn quyền định đoạt việc trả lại tài sản tặng cho cho người tặng cho hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn có thể thấy, mảnh đất mà bố mẹ bạn tặng cho vợ chồng anh chị đã thuộc tài sản chung của vợ chồng anh chị. Do đó, khi anh của bạn mất thì mảnh đất mà bố mẹ bạn đã cho vợ chồng anh chị cũng sẽ được xác định có một nửa là thuộc di sản của anh bạn. Nếu anh trai của bạn không để lại di chúc thì khoảng ½ diện tích mảnh đất này sẽ được chia đều theo pháp luật cho những người thuộc hàng thứa kề thứ nhất bao gồm: vợ của anh bạn, các con của anh chị và mẹ bạn.

Theo đó, mẹ bạn sẽ có quyền được thừa kế một phần của mảnh đất này khi anh bạn mất và ngoài ra là các tài sản khác thuộc sở hữu của anh trai bạn. Trong trường hợp mẹ bạn muốn đòi lại quyền thừa kế này, mẹ bạn có thể khởi kiện tại tòa án yêu cầu phân chia di sản thừa kế của anh trai bạn. Qua đó, mẹ bạn có thể lấy lại một phần mảnh đất hoặc quyền thừa kế các di sản khác.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.