0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

TÔI CÓ ĐƯỢC NỘP ĐƠN LY HÔN KHI CHỒNG ĐANG CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ KHÔNG?

Tình huống: Tôi và chồng đã kết hôn được 5 năm. Chồng tôi là một người nóng tính và thường hay đánh đập tôi. Tuần trước chồng tôi vừa bị tòa án kết án tù 10 năm vì tội cố ý gây thương tích. Bây giờ tôi muốn ly hôn thì có được không?

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia”.

Như vậy, việc chồng đi tù không thuộc trong các trường hợp không được ly hôn nên chị có thể đơn phương ly hôn. Khi đó, Tòa án có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ kiện sẽ là nơi trại giam mà chồng chị đang chấp hành án phạt tù, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

TRIỂN LUẬT LAW.