0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHẬN CON TRONG TRƯỜNG HỢP SỐNG CHUNG NHƯ VỢ CHỒNG MÀ VỢ BỎ ĐI

Tình huống:

Tôi chung sống với chị M như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, chị M mang thai và sinh được bé gái. Chị M đăng ký khai sinh cho con nhưng do không đăng ký kết hôn nên không ghi họ tên cha trong giấy khai sinh của con. Một thời gian sau, do cuộc sống quá khó khăn, chị M bỏ nhà đi và cắt đứt mọi liên lạc, để lại con cho tôi nuôi dưỡng. Đến tháng 9/2021, con tôi đủ tuổi đi học, tôi muốn làm thủ tục nhận con. Tôi muốn biết tôi đăng ký nhận con trong trường hợp này như thế nào?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung mà anh cung cấp, chúng tôi có một số ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 91 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014:

Điều 91. Quyền nhận con

1. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết.

2. Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.”

Như vậy, trong trường hợp này, anh hoàn toàn có quyền nhận con của mình.

Anh phải làm thủ tục đăng ký nhận con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi anh cư trú. Đối với thủ tục này, anh cần chuẩn bị tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con. Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về thủ tục nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

Điều 16. Đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt

1. Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, sinh con, người con sống cùng với người cha, khi người cha làm thủ tục nhận con mà không liên hệ được với người mẹ thì không cần có ý kiến của người mẹ trong Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Nếu có Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ. Nếu không có Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp; người cha chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.”

Như vậy, trong trường hợp này, khi làm tờ khai đăng ký nhận con thì không cần có ý kiến của người mẹ trong Tờ khai đăng ký. Nếu anh còn giữ Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ. Trường hợp không có Giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì anh có thể ghi theo thông tin mà anh cung cấp. Đồng thời, anh phải tự chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin của mình.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề anh yêu cầu. Nếu anh còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.