0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Câu hỏi: Tôi sinh con tại nhà, muốn đi đăng ký khai sinh cho con thì có bắt buộc phải có Giấy chứng sinh do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp hay không? Tôi sinh tại nhà chỉ có người nhà và hàng xóm biết việc tôi sinh con. Hỏi: Vậy tôi phải làm sao để đăng ký khai sinh cho con mình?

Trả lời:

- Điều 13 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định thẩm quyền đăng ký khai sinh như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh”.

- Khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định thủ tục đăng ký khai sinh, như sau:

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

- Điều 9 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh, gồm:

1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này. Trường hợpcha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

- Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định:

Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân. Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên xác định:

- Thẩm quyền đăng ký khai sinh: Ủy ban nhân dân xã nơi bạn thường trú.

- Thủ tục đăng ký khai sinh, gồm:

Giấy tờ phải xuất trình: Bản chính một trong các giấy tờ của người đi đăng ký khai sinh như: Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân; Giấy chứng nhận kết hôn của vợ, chồng bạn.

Các giấy tờ phải nộp: Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định; trường hợp bạn sinh tại nhà nên không có Giấy chứng sinh của cơ sở y tế cấp thì bạn phải có Văn bản của người làm chứng (người nhà và hàng xóm của bạn) xác nhận đã chứng kiến sự kiện sinh con của bạn.

TRIỂN LUẬT LAW.