0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

TÀI SẢN THỪA KẾ LÀ TÀI SẢN CHUNG HAY TÀI SẢN RIÊNG?

Bố chồng tôi có một thửa đất riêng đã có sổ đỏ. Bố mất không để lại di chúc, mẹ chồng tôi cũng đã mất trước đó, nhà có 3 anh chị em trong đó chồng tôi là con cả. Cho tôi hỏi, thửa đất trên nếu chồng tôi được nhận một phần thừa kế thì tôi có quyền gì không? Đó sẽ là tài sản chung của vợ chồng tôi hay là tài sản riêng của chồng tôi ạ? Xin cảm ơn.

TRẢ LỜI:

Mảnh đất là tài sản do bố chồng bạn để lại, không có di chúc nên tài sản đó sẽ được phân chia theo pháp luật. Căn cứ theo điểm a, khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 về “Người thừa kế theo pháp luật” quy định:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”.

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ chồng bạn cũng đã mất nên hàng thừa kế thứ nhất của bố chồng bạn là 3 anh chị em, trong đó có chồng bạn là con cả và ông bà nội của chồng bạn (nếu còn sống).

Căn cứ theo Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về “Tài sản riêng của vợ, chồng” như sau:

“1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung”.

Như vậy, theo quy định trên, phần đất thừa kế từ bố chồng bạn được xác định là tài sản riêng của chồng bạn, bạn không có quyền gì trên diện tích đất đó, trừ trường hợp hai vợ chồng bạn có thỏa thuận khác hoặc chồng bạn đồng ý nhập số tài sản riêng đó vào khối tài sản chung vợ chồng.

 TRIỂN LUẬT LAW.