0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

QUYỀN NUÔI CON SAU LY HÔN

Tình huống: Hiện tại thì vợ chồng tôi có 02 cháu (01 cháu 4 tuổi và 01 cháu 06 tuổi), đang ly thân và có ý định ly hôn nhưng không thỏa thuận được việc chia con cái nuôi dưỡng. Vợ tôi muốn đòi nuôi cả 2 cháu mà việc đó tôi không đồng ý, tôi chỉ đồng ý mỗi người nuôi 1 đứa. Vậy xin hỏi vợ tôi khi làm đơn ra tòa liệu có thể giành được quyền nuôi cả 2 hay không và tôi cần làm gì để được quyền nuôi con?

Trả lời:

Tại khoản 2 và khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo như quy định trên hai cháu nhà bạn đều trên 03 tuổi (trên 36 tháng tuổi) nhưng đều dưới 07 tuổi nên việc nuôi con sẽ là thỏa thuận giữa hai vợ chồng bạn. Nếu hai vợ chồng không thể thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tuy nhiên, để có được quyền nuôi con, bạn cần chứng minh được các điều kiện sau đây:

– Điều kiện về mặt chủ thể: Người trực tiếp nuôi con phải là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có tư cách đạo đức, nhân phẩm tốt, không thuộc trường hợp bị hạn chế quyền của cha mẹ đối với con cái theo quy định tại Điều 85 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

– Điều kiện về mặt kinh tế: Để giành được quyền nuôi con, bạn phải chứng minh được mình có các điều kiện về mặt kinh tế để nuôi con hơn là mẹ cháu bé. Cái tài liệu có thể chứng minh gồm bảng lương, Hợp đồng lao động với doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng, các khoản đầu tư….

– Điều kiện về mặt tinh thần:

+ Chứng minh được có đủ thời gian để chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con;

+ Chứng minh luôn có đầy đủ tư cách đạo đức để nuôi dạy con;

+ Chứng minh đối phương không đủ điều kiện để giành quyền nuôi con, như: Không dành thời gian chăm sóc con, Không có công ăn việc làm, không có thu nhập ổn định,…

TRIỂN LUẬT LAW.