0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

PHÂN CHIA TÀI SẢN SAU KHI LY HÔN

Tình huống:

Tháng 7/2020, anh Toàn kết hôn và về chung sống với gia đình bố mẹ vợ. Khi tổ chức đám cưới, bố mẹ vợ có cho 2 vợ chồng 7 chỉ vàng 9999 và quyền quản lý mảnh đất rừng sản xuất rộng khoảng 4 ha. Sau khoảng thời gian chung sống, vợ chồng anh Toàn phát sinh nhiều mâu thuẫn; tình cảm vợ chồng rạn nứt, dẫn đến cả 2 đều muốn ly hôn. Vậy, khi ly hôn, 7 chỉ vàng 9999 có phải là tài sản chung của 2 vợ chồng không và anh Toàn có quyền được chia phần công sức quản lý 4 ha đất rừng sản xuất hay không?

Hướng giải quyết:

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014Điều 9 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thì hành Luật hôn nhân và gia đình thì tài sản chung của cả 2 vợ chồng bao gồm:

(1) Tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu thập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng;

(2) Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp, trừ khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng;

(3) Tài sản mà vợ, chồng được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuối dưới nước;

(4) Thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân trừ trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 40 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

(5) Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Vì vậy, 7 chỉ vàng 9999 mà bố mẹ vợ cho cả 2 vợ chồng khi cưới được xác định chính là tài sản chung của 2 người. Khi ly hôn, 7 chỉ vàng 9999 sẽ được chia đều cho cả hai vợ chồng, trừ hai bên có thỏa thuận khác.

Và cũng theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì “Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp túc sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 61 của Luật này.” Cụ thể Điều luật này được quy định như sau:

“Điều 61. Chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình

1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Đối với 4 ha đất rừng sản xuất, nếu không thỏa thuận được với gia đình bố mẹ vợ, khi ly hôn, anh Toàn có quyền khởi kiện Tòa án yêu cầu chia phần công sức quản lý đã bỏ ra trong thời gian sống chung với gia đình vợ.

 TRIỂN LUẬT LAW.