0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Nhà ba mẹ để lại để thờ cúng có được phân chia không?

Tình huống:

Ông Tâm có 02 người con là anh Tuấn và anh Tài. Trong khoảng thời gian ông Tâm bị bệnh nặng, ông đã lập di chúc với nội dung để lại di sản tài sản cho 02 con mỗi người 01 mảnh đất (mỗi mảnh có diện tích 100m2) và giao căn nhà thờ cúng ông bà (nằm trên mảnh đất rộng 200m2) cho anh Tài quản lý. Sau khi bố mất và phân chia tài sản theo di chúc, anh Tài có tiếp quản nhà thờ cúng ông bà và thực hiện việc thờ cúng theo di nguyện của bố, nhưng sau một thời gian, anh Tuấn lại có yêu cầu chia nhà thờ cúng vì cho rằng đó cũng là tài sản do bố để lại. Tranh chấp xảy ra, anh em dẫn đến bất hòa. Như vậy, trong trường hợp này, nhà thờ cúng nêu trên có được phân chia như di sản thừa kế mà ông Tâm để lại không?

Hướng giải quyết:

Căn cứ theo Điều 645 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về di sản dùng vào việc thờ cúng như sau:

“Điều 645. Di sản dùng vào việc thờ cúng

1. Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng.

Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

2. Trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.”

Căn cứ vào quy định nêu trên thì phần di sản (nhà) dùng vào việc thờ cúng không được chia thừa kế (ngoại trừ trường hợp phải thanh toán nghĩa vụ tài sản của người mất). Do đó, việc anh Tuấn đòi chia thừa kế căn nhà thờ cúng là không đúng với quy định pháp luật.

TRIỂN LUẬT LAW.