0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Người trốn truy nã 20 năm lên ti vi nhận tuyên dương bị phát hiện: Tòa phạt 19 năm tù

 

20 năm trốn truy nãn, Tân lên ti vi nhận tuyên dương vì thành tích bắt cướp thì bị người nhà bị hại phát hiện.

Ngày 14-4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần ba vụ Nguyễn Minh Tân (sinh năm 1958, ngụ quận Bình Thạnh), người trốn truy nã 20 năm bị phát hiện khi lên ti vi nhận tuyên dương vì thành tích bắt cướp.

Hai lần sơ thẩm trước, TAND TP.HCM lần lượt tuyên phạt Tân một năm sáu tháng tù, sau đó là năm năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, cả hai bản án đều bị hủy vì hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người.

HĐXX tuyên án vụ Nguyễn Minh Tân. Ảnh: HOÀNG YẾN

Sau một buổi xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tân 19 năm tù về tội giết người. HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định Tân dùng dao đâm bị hại.

Trong vụ án này, bị cáo Tân không thành khẩn khai báo, bị hại có một phần lỗi. Nay phía bị hại không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

Đồng thời, HĐXX cũng đồng tình với VKS việc không truy tố xét xử vợ Tân dù vợ Tân được kể nghe chuyện đánh nhau, biết Tân thay đổi họ tên có dấu hiệu tội che giấu tội phạm nhưng đã hết thời hiệu truy cứu.

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Tân 18-20 năm tù. Bị cáo Tân không tranh luận nhưng nói mình không phạm tội giết người. Tuy nhiên, bị cáo sẽ hỗ trợ tiền mai táng cho phía bị hại vì tình bạn bè.

Còn luật sư của bị cáo trải qua nhiều phiên tòa đến nay cho rằng hồ sơ vẫn không có căn cứ truy tố thân chủ tội giết người vì không có chứng cứ trực tiếp. Hồ sơ chỉ sử dụng chứng cứ gián tiếp và dẫn chứng lời khai của một nhân chứng khai khi vừa xảy ra vụ án đến nay bất nhất. Theo luật sư, căn cứ buộc tội giết người là khiên cưỡng, Tân chỉ phạm tội gây rối.

Bị cáo Tân tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngược lại, bị hại yêu cầu xử đúng người đúng tội không yêu cầu bồi thường. Đại diện bị hại đề nghị xử phạt mức án chung thân, tử hình với bị cáo vì cho rằng Tân thuộc băng nhóm côn đồ, cản trở người nhà đưa bị hại đi cấp cứu… Đồng thời, luật sư phía bị hại cho rằng bị cáo không thành khẩn.

Theo hồ sơ, Tân là người cuối cùng bị điều tra trong vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng xảy ra từ 28 năm trước. Từ đó đến nay, cơ quan tố tụng có quan điểm khác nhau về việc tách nhập vụ án và vấn đề tội danh của Tân.

Khuya 10-11-1994, Tân nhậu với bạn tại hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Rạng sáng hôm sau, nhóm Tân dùng hung khí đánh nhau với Nguyễn Lân, Nguyễn Liễng. Hậu quả, Nguyễn Lân tử vong, Nguyễn Liễng bị thương tật vĩnh viễn 10%.

Vì lý do sức khỏe, bị cáo Tân được ngồi trong phiên xử và nghe phía bị hại trình bày. Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngày 11-11-1994, công an khởi tố, bắt giam Nguyễn Đình Thanh Lâm và Nguyễn Long. Sau đó, TAND TP.HCM xử và tuyên phạt Lâm ba năm tù, Nguyễn Long hai năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Do Tân bỏ trốn nên bị truy nã về tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Quá trình bỏ trốn, Tân thay đổi họ, tên thành Võ Minh Hùng và làm phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Năm 2014, Tân tham gia bắt cướp, được vinh danh trên chương trình Tỏa sáng giữa đời thường. Chương trình này sau đó được phát lên tivi.

Em gái nạn nhân phát hiện Tân và trình báo. Bị bắt, Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không đánh trúng ai…

NGUỒN: https://baomoi.com/nguoi-tron-truy-na-20-nam-len-ti-vi-nhan-tuyen-duong-bi-phat-hien-toa-phat-19-nam-tu/c/42310201.epi