0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

MUỐN LY HÔN NHƯNG CHỒNG KHÔNG ĐỒNG Ý

Tình huống: Vợ chồng tôi kết hôn và có 01 con. Trong quá trình chung sống tôi cảm thấy hai vợ chồng tôi không hợp nhau. Chồng tôi thường xuyên bạo lực, chửi bới, lăng mạ tôi, giờ tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi không đồng ý. Vậy cho tôi hỏi nếu chồng không đồng ý thì tôi có thể tư ly hôn không?

TRẢ LỜI

Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Do đó, Trong trường hợp vợ hoặc chồng không đồng ý kí vào đơn thì bên còn lại có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên. Lúc này, Tòa án sẽ xem xét về hành vi bạo lực gia đình, việc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì sẽ giải quyết cho bạn ly hôn. Được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 số 52/2014/QH13 như sau:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Thẩm quyền xét xử về hôn nhân (không có yếu tố nước ngoài) thuộc TAND cấp quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú, làm việc cuối cùng”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp của bạn nếu nộp đơn ly hôn phải có những căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;

Việc nộp hồ sơ ly hôn thì bạn cần nộp hồ sơ tại nơi cả 2 vợ chồng đang cư trú (đã đăng ký hộ khẩu thường trú) hoặc nơi chồng bạn đang cư trú (nếu 2 vợ chồng ở 2 hộ khẩu khác nhau).

 TRIỂN LUẬT LAW.