0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

MUỐN GỬI GIỮ DI CHÚC PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Tình huống: Chào Luật sư. Tôi đã lập di chúc với nguyện vọng để lại tài sản của mình sau khi tôi qua đời. Tuy nhiên, tôi không yên tâm cất giữ di chúc vì sợ bị hư hỏng, thất lạc. Luật sư cho tôi hỏi, trong trường hợp này tôi có thể gửi giữ di chúc của mình cho tổ chức/cá  nhân khác được không? Nếu được thì thủ tục sẽ như thế nào?

Nội dung tư vấn:

Chào bác! Theo những thông tin mà bác cung cấp, chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 624 Bộ luật dân sự năm 2015 thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Khi đã hoàn tất việc lập di chúc, cá nhân có quyền cất giữ hoặc gửi giữ di chúc mà mình lập. Gửi giữ di chúc là việc người lập di chúc yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng, Văn phòng công chứng) lưu giữ hoặc gửi người khác giữ bản di chúc.

Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng lưu giữ bản di chúc thì công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc, ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc. Đối với di chúc đã được tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ nhưng sau đó tổ chức này chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì trước khi chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể, tổ chức hành nghề công chứng phải thỏa thuận với người lập di chúc về việc chuyển cho tổ chức hành nghề công chứng khác lưu giữ di chúc. Trường hợp không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì di chúc và phí lưu giữ di chúc phải được trả lại cho người lập di chúc. Khi lưu giữ di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng, người lập di chúc phải trả phí lưu giữ cho tổ chức hành nghề công chứng theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, mức phí lưu giữ di chúc là 100.000 đồng/trường hợp.

Trường hợp gửi người khác giữ bản di chúc, thì người giữ bản di chúc có nghĩa vụ Người giữ bản di chúc có các nghĩa vụ như sau:

+ Giữ bí mật nội dung di chúc;

+ Giữ gìn, bảo quản bản di chúc;

+ Nếu bản di chúc bị thất lạc, hư hại thì phải báo ngay cho người lập di chúc;

+ Giao lại bản di chúc cho người thừa kế hoặc người có thẩm quyền công bố di chúc, khi người lập di chúc chết. Việc giao lại bản di chúc phải được lập thành văn bản, có chữ ký của người giao, người nhận và trước sự có mặt của ít nhất hai người làm chứng.

 

Như vậy, trong trường hợp này, bác hoàn toàn có thể gửi di chúc của mình cho tổ chức hành nghề công chứng và phải trả phí lưu giữ theo quy định. Mặt khác, bác cũng có thể gửi người khác giữ bản di chúc này, nếu không lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng để gửi giữ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề mà bác yêu cầu. Nếu bác còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.