0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

MẸ CÓ THỂ ĐỀ NGHỊ TÒA ÁN GIẢI QUYẾT LY HÔN CHO CON GÁI BỊ BỆNH TÂM THẦN ĐƯỢC KHÔNG?

Tình huống: Chào Luật sư! Con gái tôi và chồng đã kết hôn và chung sống được hơn 10 năm nay. Thời gian gần đây, con gái tôi đột nhiên phát bệnh tâm thần. Sau thời gian dài điều trị không khỏi, con rể tôi từ một người yêu thương, chăm sóc vợ nay trở nên chán nản, thường xuyên có hành vi đánh đập, bạo hành vợ. Nhìn cảnh con gái bị đánh đập dã man, có lúc thương tích đầy người, tôi rất thương xót con, nhiều lúc tôi suy nghĩ hay để con gái ly hôn, để tôi chăm sóc con. Tôi không biết với tư cách là người mẹ, tôi có thể đề nghị Tòa án cho con gái của mình được ly hôn không? Kính nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi.Tôi xin cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo thông tin mà cô cung cấp, chúng tôi xin có ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, trong trường hợp này, con gái cô vừa bị bệnh tâm thần vừa là nạn nhân của bạo lực gia đình do chính người chồng (con rể cô) gây ra. Việc bạo lực gia đình này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe (thương thích đầy người) và tinh thần (hoảng loạn, sợ hãi, có thể làm bệnh tình nặng hơn) của con gái cô. Do đó, cô hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con gái và con rể của cô trong trường hợp này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề mà cô yêu cầu. Nếu cô còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.