0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

LY HÔN VỚI NGƯỜI NGOẠI QUỐC

Tình huống:

Chị Trâm Anh (vẫn còn mang quốc tịch Việt Nam) đã kết hôn với một người Mỹ, Jordan, việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Mỹ. Chị và chồng đã chung sống với nhau được 03 năm tại Mỹ (không có con và không có tài sản chung), tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mâu thuẫn giữa hai người ngày càng nghiêm trọng, thường xuyên cãi nhau. Chị Trâm Anh, vì tức giận nên đã quay về Việt Nam sinh sống. Nay chị Trâm Anh muốn ly hôn với anh Jordan. Vậy, chị Trâm Anh có làm đơn ly hôn với anh Jordan tại Tòa án có thẩm quyền của Việt Nam hay không?

Hướng giải quyết:

Căn cứ theo Điểm d Khoản 1 Điều 469 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì: “Vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc các đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam.”

Đồng thời, Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng có quy định về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

“Điều 127. Ly hôn có yếu tố nước ngoài

1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật ở nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn theo pháp luật của nước có bất động sản đó.”

Theo quy định trên, vì chị Trâm Anh vẫn còn mang quốc tịch Việt Nam nên chị hoàn toàn có thể nộp đơn khởi kiện ly hôn với anh Jordan tại Tòa án có thẩm quyền của Việt Nam.

TRIỂN LUẬT LAW.