0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

LY HÔN VỚI NGƯỜI KHÔNG CÓ THÔNG TIN LIÊN LẠC

Tình huống: Tôi và vợ đã kết hôn với nhau và có đăng ký kết hôn. Cả hai không có con chung. Sau khi kết hôn chúng tôi sống chung với bố mẹ tôi. Vì vợ tôi đã có nhiều lần bất đồng quan điểm với mẹ chồng nên đã quyết định bỏ về nhà mẹ đẻ. Từ khi về nhà mẹ đẻ, tôi và vợ cũng không liên lạc hay hỏi thăm nhau. Nay tôi muốn làm thủ tục ly hôn với vợ tôi nhưng cô ấy đã đi làm ăn ở nơi khác nên đến giờ tôi vẫn không có thông tin gì của cô ấy; kể cả gia đình của cô ấy cũng không biết. Bây giờ tôi muốn ly hôn thì phải làm thế nào?

Trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, có thể lấy trường hợp một bên mất tích để làm cơ sở yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết ly hôn. Cụ thể theo Khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình 2014:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”. 

Tuy nhiên cần phải lưu ý chỉ được áp dụng khi đã có quyết định của Tòa án tuyên bố vợ bạn mất tích. Theo khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015, Tòa án tuyên bố một người mất tích khi có các điều kiện sau:

- Biệt tích 02 năm liền trở lên

- Đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết

- Có yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan

Do đó, nếu vợ bạn đã rời khỏi nơi cư trú (cụ thể ở đây là nhà mẹ đẻ) từ 2 năm liên tiếp trở lên và bạn đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không có tin tức xác thực về vợ bạn thì bạn có thể thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố vợ bạn mất tích.

Ngoài ra, thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Thủ tục tuyên bố một người mất tích

Thẩm quyền: Tòa án nơi vợ bạn cư trú cuối cùng. Ở đây là Tòa án cấp Quận/ Huyện nhà mẹ vợ của bạn

Hồ sơ:

- Đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích

- Tài liệu, chứng cứ để chứng minh vợ bạn đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực và chứng minh cho việc bạn đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm

- Nếu bạn đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm vợ bạn thì bạn phải có bản sao quyết định đó.

Thủ tục ly hôn với người bị thông báo mất tích

Thẩm quyền: Tòa án nơi vợ bạn cư trú cuối cùng. Ở đây là Tòa án cấp Quận/Huyện nhà mẹ vợ của bạn.

Hồ sơ:

- Đơn xin ly hôn

- Quyết định của Tòa án tuyên bố vợ bạn mất tích

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính)

- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ chồng bạn (bản sao có chứng thực)

- Hộ khẩu thường trú, tạm trú của vợ chồng bạn (bản sao có chứng thức)

 TRIỂN LUẬT LAW.