0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

LY HÔN KHI VỢ CHỒNG MẤT TÍCH

Tình huống:

-Anh Toàn (chồng chị Hoa), bỏ nhà đi biệt tích trong suốt 10 năm không rõ lý do và chẳng thể liên lạc. Chị Hoa đã đề nghị Tòa án tuyên bố anh Toàn chết theo quy định của pháp luật. Sau khoảng thời gian trên, chị đã gặp và có nảy sinh tình cảm với Thành. Cả hai người đều yêu nhau và đã cùng nhau trở thành vợ chồng. Sau đó, anh Toàn trở về nhà. Lý do mà anh đã mất tích là anh đã gặp tai nạn và mất hoàn toàn trí nhớ; cho đến hiện tại anh mới có thể khôi phục lại trí nhớ và tìm được đường về nhà. Trước tình cảnh này, cả 3 người Hoa, Toàn và Thành đều bối rối. Vì thế, trong trường hợp này, mối quan hệ hôn nhân của Hoa và Thành sẽ được giải quyết như thế nào?

Hướng giải quyết:

- Chúng ta có thể thấy được rằng người chồng đã được tuyên bố mất theo pháp luật nhưng đã trở về thì theo Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình quy định quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau:

  1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Toà án theo yêu cầu của vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập có hiệu lực pháp luật.
  2. Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc người chồng được giải quyết như sau:

a) Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án  về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực cho đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;

b) Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia dược giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp chị Hoa đã kết hôn với anh Thành sau khi có quyết định tuyên bố anh Toàn đã chết thì quan hệ hôn nhân được xác lập giữa anh Thành và chị Hoa có hiệu lực pháp luật, anh Toàn không còn là chồng của chị Hoa kể từ ngày chị Hoa và anh Thành đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân Phường.

TRIỂN LUẬT LAW.