0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tình huống: Chị A (Quốc tịch) Việt Nam có đăng ký kết hôn với chồng là anh B (Quốc tịch Mỹ). Giờ chị A muốn ly hôn thuận tình thì cần phải làm gì?

Trả lời:

Văn phòng chúng tôi xin tư vấn như sau:

Ly hôn có yếu tố nước ngoài là việc ly hôn giữa một bên là công dân Việt Nam và một bên là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa các bên là người nước ngoài nhưng sinh sống tại Việt Nam; giữa người Việt Nam với nhau nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

Trường hợp của chị A thuộc trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Thẩm quyền giải quyết:

Vì trường hợp của chị A là ly hôn có yếu tố nước ngoài nên theo Khoản 3 Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trong trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nếu vụ việc ly hôn diễn ra giữa công dân nước tại Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng có cùng cư trú ở khu vực biên giới với nước Việt Nam thì thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện.

Thẩm quyền của Tòa án theo vùng lãnh thổ trong trường hợp thuận tình ly hôn: Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc chồng.

Luật áp dụng

Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Hồ sơ chuẩn bị:

-       Đơn xin ly hôn hoặc Đơn xin công nhận thuận tình ly hôn;

-       Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc bản sao y chứng thực (Trong trường hợp không có bản chính);

-       Bản sao y chứng thực CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của vợ chồng;

-       Bảo sao y chứng thực Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam của vợ chồng;

-       Bản sao Giấy khai sinh của con (Nếu có con);

-       Hồ sơ, tài liệu chứng minh có hiệu lực pháp luật (Nếu một bên đang ở nước ngoài).

Lưu ý: Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự Giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn xin ly hôn  tại tòa.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Văn phòng Luật sư Triển Luật về vấn đề ly hôn với người nước ngoài. Nếu mọi người cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.