0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC XÁC NHẬN NƠI CƯ TRÚ CỦA BỊ ĐƠN

Tình huống: 

Tôi là N.P.V, tôi kết hôn với chồng năm 2002. Do đời sống chung không còn hạnh phúc và chồng tôi ngoại tình nên tôi muốn đơn phương ly hôn với chồng. Tuy nhiên, tôi đang gặp khó khăn trong việc xác nhận nơi tạm trú của chồng vì:

1. Chồng tôi không có thiện chí, không hợp tác trong việc cung cấp giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của Tòa án.

2. Chồng tôi không ở tại địa chỉ đăng ký thường trú mà chuyển đi nơi khác. Tại nơi ở mới, gia đình chồng tôi chưa thực hiện đăng ký tạm trú. Tôi làm đơn để nghị công an xác nhận việc chồng tôi đang tạm trú trên địa bàn nhưng họ không xác nhận. Họ nói chồng tôi phải trực tiếp ra xin hoặc nếu có yêu cầu của Tòa án thì mới làm.

Tôi phải làm thế nào trong trường hợp này?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Căn cứ khoản 6 Điều 9 Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ hai “Thủ tục giải quyết vụ án tại Tòa án cấp sơ thẩm” của Bộ luật Tố tụng Dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định:

“Đối với trường hợp trong đơn khởi kiện người khởi kiện có ghi đầy đủ cụ thể và đúng địa chỉ của người bị kiện, của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 164 BLTTDS, hướng dẫn tại Điều 5 của Nghị quyết này và Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị quyết này nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú mà không thông báo địa chỉ mới cho người khởi kiện, cho Toà án, nhằm mục đích giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện, thì được coi là trường hợp người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ. Toà án tiến hành thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung”.

Do đó, nếu chồng bạn không sống tại địa chỉ đăng ký thường trú mà đã chuyển đi nơi khác sinh sống mà tại nơi ở mới chưa tiến hành thủ tục đăng ký tạm trú. Đây có thể được coi là trường hợp không có nơi cư trú ổn định theo quy định nêu trên. Vì vậy, bạn cần trình bày với Tòa án về việc chồng bạn (bị đơn) hiện không có nơi cư trú ổn định (với lý do không đăng ký tạm trú). Khi đó, Tòa án sẽ tiếp tục tiến hành thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục chung.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.