0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

GIẢI QUYẾT LY HÔN KHI KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

Tình huống:

Chị Hà và anh Tâm sống với nhau từ năm 2000 cho đến nay, có với nhau 02 đứa con chung (02 con gái) nhưng vẫn chưa đăng ký kết hôn. Hiện tại, tài sản chung của hai người bao gồm 01 căn nhà 50m2 đứng tên của chị Hà, 01 oto, 02 xe máy, 01 mảnh đất 100m2 mua chung với người khác ở Bình Dương nhưng đứng tên anh Tâm. Đến nay, vì một số lý do khách quan và mâu thuẫn kéo dài, hai người không thể ở chung với nhau trong một khoảng thời gian nên cả hai người đã thống nhất ly hôn. Vì vậy, trong trường hợp này, việc ly hôn sẽ được xử lý như thế nào?

Hướng giải quyết

Theo tình huống trên, do hai người sống từ năm 2000 đến nay mà không có đăng ký kết hôn thì căn cứ theo quy định tại Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch, hai người không được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp. Do mâu thuẫn kéo dài, không thể sống với nhau được nữa, một trong hai bên hay cả hai đều có thể yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề cụ thể về nuôi con và chia tài sản.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 14, 15, 16 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 giải quyết các vấn đề về con cái và tài sản chung của hai người được quy định cụ thể như sau:

Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Điều 15. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Điều 16. Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.”

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, vấn đề nuôi con, quyền lợi của các con sẽ được giải quyết giống như trường hợp bố mẹ ly hôn, tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai vẫn thuộc quyền sở hữu của người ấy. Tài sản chung được chia theo nguyên tắc thỏa thuận của các bên, nếu không thì yêu cầu Tòa án đưa ra hướng giải quyết (có tính đến công sức của mỗi bên, ưu tiên đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em). Thế nên, những tài sản mang tên chị Hà, tên anh Tâm như nhà ở, xe otô, được cho rằng là tài sản chung, nếu hai người không thỏa thuận chia tài sản được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

TRIỂN LUẬT LAW.