0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN NHƯNG KHÔNG BIẾT RÕ NƠI CƯ TRÚ HIỆN TẠI

Tình huống: 

Tôi và chồng kết hôn năm 2015. Hiện tại, tôi muốn đơn phương ly hôn nhưng chồng tôi cố tình không hợp tác. Anh ấy đã đi khỏi nơi cư trú gần một năm nay và tôi không có cách nào biết được anh ta đang sống ở đâu. Tôi nộp đơn lên Tòa thì Tòa không nhận đơn và yêu cầu tôi phải ghi đúng địa chỉ của chồng mình. Tòa làm như vậy có đúng không? Tôi phải làm thế nào thì Tòa mới thụ lý?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Việc ghi đúng địa chỉ của bị đơn trong đơn khởi kiện là một trong những điều kiện để Tòa án thụ lý theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.  Do đó, chị cần ghi đúng địa chỉ của chồng mình.

Trường hợp không rõ chồng mình ở đâu có thể căn cứ vào khoản 3 Điều 5 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP Nghị quyết hướng dẫn một số quy định Khoản 1 và Khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13 về trả lại đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện có hướng dẫn:

“Địa chỉ “nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng” của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan quy định tại điểm đ, e khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 là địa chỉ người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã từng cư trú, làm việc hoặc có trụ sở mà người khởi kiện biết được gần nhất tính đến thời điểm khởi kiện và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, xác nhận hoặc có căn cứ khác chứng minh”.

Theo đó, nếu không biết chính xác địa chỉ hiện tại của chồng, chị có thể ghi lại địa chỉ mà chồng mình đã từng cư trú, làm việc mà chị biết được gần nhất tính tới thời điểm nộp đơn khởi kiện và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác minh hoặc có căn cứ khác để chứng minh. Nếu đã ghi đúng địa chỉ theo quy định trên mà Tòa vẫn không thụ lý thì chị có thể khiếu nại hành vi này đến Chánh án Tòa án nơi chị nộp đơn khởi kiện để được giải quyết.

Trường hợp chồng chị không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì Thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.