0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

DI SẢN KHÔNG CÓ TRONG DI CHÚC PHÂN CHIA THẾ NÀO?

Tình huống:

Bố mẹ tôi có hai người con là tôi và anh tôi. Bố tôi mất đã lâu; mẹ mới mất và có di chúc để lại tài sản của mẹ là 02 căn nhà cho anh trai tôi, còn mảnh đất và căn nhà tôi đang ở thì không đề cập.

Vậy, phần tài sản không đề cập trong di chúc của mẹ được phân chia như thế nào? Anh tôi có quyền thừa kế đối với tài sản này không?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Theo Bộ luật Dân sự 2015, thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định. Bên cạnh đó, Điều 650 Bộ luật dân sự quy định thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản không được định đoạt trong di chúc.

Như vậy, phần di sản là mảnh đất và căn nhà không được định đoạt trong di chúc sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự từ hàng thừa kế thứ nhất đến hàng thừa kế thứ ba. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau, những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 thì hàng thừa kế thứ nhất gồm:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.”

Như vậy, người thừa kế trong trường hợp này sẽ là anh trai của bạn và bạn – là con đẻ của người để lại di sản.

Việc anh bạn đã được hưởng thừa kế đối với 02 căn nhà được nhắc đến trong di chúc không ảnh hưởng đến quyền thừa kế của anh bạn đối với phần di sản còn lại được phân chia theo pháp luật.

Do đó, đối với mảnh đất và căn nhà bạn đang ở, anh cả của bạn và bạn sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.