0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

ĐANG LY HÔN MÀ CHỒNG CHẾT THÌ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ CỦA CHỒNG KHÔNG?

Tình huống: Tôi và chồng kết hôn với nhau hơn 10 năm và có 2 con chung (01 trai, 01 gái). Qua thời gian chung sống, hai vợ chồng ngày càng phát sinh nhiều mâu thuẫn khó hàn gắn nên đã nộp đơn đến Tòa án xin thuận tình ly hôn. Tòa án vẫn đang giải quyết mà chưa ra quyết định ly hôn chính thức. Trong thời gian này thì chồng tôi bị tai nạn giao thông qua đời và không để lại di chúc. Phía gia đình chồng tôi lấy cớ là chồng tôi đã chết, hai người đã ly hôn nên yêu cầu tôi phải trả tài sản của anh ấy trong khối tài sản chung của hai vợ chồng cho bố mẹ chồng. Tôi không đồng ý vì còn phải nuôi hai con, phía gia đình chồng tôi đã có những hành vi gây áp lực với tôi về vấn đề này. Như vậy, trong trường hợp này tài sản của chồng tôi được giải quyết như thế nào? Tôi có được hưởng thừa kế của chồng mình không?

Nội dung tư vấn:

Chào chị! Dựa trên những thông tin mà chị cung cấp, chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

Hiện tại chồng chị và chị đang làm thủ tục ly hôn thuận tình nhưng Tòa chưa ra quyết định ly hôn, do đó, theo quy định tại Điều 57 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì quan hệ hôn nhân giữa chị và chồng chị vẫn chưa chấm dứt. Cụ thể, Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 57. Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn

1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.”

Căn cứ theo quy định trên thì quan hệ hôn nhân sẽ chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp này, Tòa án chưa ra quyết định ly hôn nên quan hệ hôn nhân giữa chị và chồng vẫn đang tồn tại và chưa chấm dứt.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 thì người thừa kế theo pháp luật thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Do đó, từ các căn cứ pháp lý nêu trên, có thể thấy rằng, khi chị và chồng đang ly hôn (chưa có quyết định ly hôn) nhưng không may chồng bị tai nạn qua đời và không để lại di chúc thì tài sản của chồng chị sẽ được chia theo pháp luật. Hàng thừa kế thứ nhất của chồng bao gồm: Ba chồng, mẹ chồng, chị, con trai và con gái. Như vậy, di sản của chồng chị sẽ được chia thành 05 phần bằng nhau cho những người nêu trên, trong đó có chị.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề mà chị yêu cầu. Nếu chị còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.