0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

ĐĂNG KÝ KHAI SINH CHO CON MUỘN CÓ BỊ PHẠT HAY KHÔNG?

 

          Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

          Theo quy định của Luật Hộ tịch, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

          Căn cứ Điều 37 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì hành vi khai sinh muộn cho trẻ em không còn bị xử phạt vi phạm hành chính “Cảnh cáo” như trước đây tại Nghị định 110/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, các hành vi vi phạm khác đối với giấy khai sinh ví dụ như tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh; cam đoan, làm chứng sai sự thật về việc sinh… có thể bị xử phạt đến tối đa 5.000.000 đồng và buộc khắc phục hậu quả.

          Đối với trường hợp đã đăng ký khai sinh muộn vì nhiều lý do khác nhau thì cha, mẹ, người thân thích của trẻ mới sinh phải thực hiện thủ tục “Đăng ký khai sinh quá hạn” như sau:

Bước 1: Người đi đăng ký khai sinh điền tờ khai (hoặc tự viết theo mẫu); chuẩn bị hồ sơ; nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Thành phần, số lượng hồ sơ như sau:

- Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu).

- Giấy chứng sinh.

- Hoặc Giấy khai sinh; giấy chứng nhận kết hôn (trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột) của người yêu cầu đăng ký hộ tịch;

- Trong trường hợp, hai vợ chồng chưa đăng ký kết hôn thì người cha có thể làm đơn đề nghị xác nhận quan hệ cha - con để đăng ký khai sinh. Người cha cần cung cấp các giấy tờ và tài liệu chứng minh quan hệ cha con với người được nhận làm con như: Kết quả xét nghiệm ADN, hình ảnh, thư từ, giấy cam đoan của cha và mẹ về việc đây là con chung của hai người, văn bản xác nhận của người thân thích trong gia đình của cha/ mẹ của trẻ.

- Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch của người mẹ hoặc người cha và người được ủy quyền (nếu trong trường hợp ủy quyền).

- Sổ hộ khẩu; sổ đăng ký tạm trú của người mẹ (hoặc người cha).

Chú ý: Đối với người đã thành niên/trẻ em đã lớn không còn giấy chứng sinh

Giấy tờ phải nộp bao gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh;

- Giấy chứng sinh được thay thế bằng các giấy tờ cá nhân như: Chứng minh nhân dân/ Hộ khẩu/Học bạ/Bằng tốt nghiệp/Lý lịch cán bộ/ Lý lịch đảng mà trong đó các giấy tờ có sự thống nhất về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh..

TRIỂN LUẬT LAW.