0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

CON NUÔI CÓ ĐƯỢC QUYỀN NHẬN DI SẢN THỪA KẾ?

Tình huống:

Ba tôi có 3 người con ruột và 1 người con nuôi, năm 2021 ông mất để lại tài sản của ông là 1 căn nhà với mảnh vườn có tổng diện tích hơn 1000m2 . Ông mất đột ngột không để lại di chúc.

Vậy thưa Luật sư, liệu người con nuôi của ba tôi có được quyền nhận di sản thừa kế hay không?

Giải đáp:

Có thể nói, quyền thừa kế và di sản thừa kế luôn là vấn đề phức tạp nhưng lại rất hay gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam mà cụ thể là Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế khá rõ ràng, chi tiết.

Đầu tiên ta cần làm rõ thế nào là thừa kế? Thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã chết cho người còn sống, tài sản để lại được gọi là di sản. Thừa kế được chia thành thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc.

Theo Điều 649 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Theo quy định tại Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015, chia thừa kế theo pháp luật trong các trường hợp sau đây:

-      Không có di chúc;

-      Di chúc không hợp pháp;

-      Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

-      Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trong trường hợp này của gia đình bạn, ba bạn mất không để lại di chúc thì phần tài sản của ông sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Khi chia thừa kế theo pháp luật thì con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và thuộc hàng thừa kế thứ nhất (vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết) theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015;

Do đó, ở tình huống này, bạn cần phải xác định quan hệ con nuôi của ba bạn có được pháp luật công nhận hay không, tức là người con nuôi đó và ba bạn đã đăng ký việc nuôi con nuôi tại cơ quan thẩm quyền hay chưa. Nếu quan hệ con nuôi đó được pháp luật công nhận thì người con nuôi của ba bạn sẽ vẫn có quyền được nhận thừa kế và ngược lại, nếu quan hệ đó không được công nhận thì người con nuôi đó không được nhận quyền thừa kế.

 TRIỂN LUẬT LAW.