0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

CON NGOÀI GIÁ THÚ CÓ QUYỀN YÊU CẦU CẤP DƯỠNG HAY KHÔNG

            Có nhiều trường hợp, nam nữ sau khi quen nhau, chưa kịp đăng ký kết hôn thì đã có con. Sau đó, quan hệ rạn nứt, người đàn ông bỏ đi để lại người mẹ và con nhỏ sống trong hoàn cảnh khó khăn. Hoặc hai vợ chồng đã ly hôn, nhưng người phụ nữ lại mang thai của người chồng cũ. Vậy trong trường hợp này, người mẹ có quyền yêu cầu người đàn ông là cha của đứa bé đưa tiền cho mình để nuôi con hay không?

            Theo quy định tại Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 68. Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con

1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con theo quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ.

2. Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

            Mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con. Như vậy, đứa con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ, cho dù người mẹ và người cha có đăng ký kết hôn hay chưa, đã ly hôn hoặc đang là vợ chồng với người khác thì đứa con đó đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình. Trong trường hợp không thể xác định được cha cho con thì dựa vào những nguyên tắc sau:

- Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

- Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

- Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

- Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định thông qua các nghiệp vụ như xét nghiệm DNA…

            Mặt khác, Theo quy định tại Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

            Theo đó thì cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con. Người cha có nghĩa vụ phải nuôi dưỡng, chăm sóc con chung của hai người. Trường hợp không thể trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mẹ nuôi con theo quy định của pháp luật.

            Mức cấp dưỡng cụ thể sẽ do hai người thỏa thuận với nhau, căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của đứa con nhỏ; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

 TRIỂN LUẬT LAW.