0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Hỏi: Cha tôi là con nuôi của ông bà nội tôi (đã làm thủ tục nhận con nuôi). Vậy tôi có được nhận thừa kế của ông bà nội tôi hay không?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Văn phòng Luật sư Triển Luật của chúng tôi, sau đây là câu trả lời của chúng tôi về câu hỏi của bạn

Hiện nay, trong Bộ Luật dân sự 2015 và Luật nuôi con nuôi 2010 chưa nêu lên khái niệm cháu nuôi.

Mặt khác căn cứ theo quy định tại điều 651 BLDS 2015 quy định như sau:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản”

Căn cứ Điều 624 BLDS 2015 nói về khái niệm di chúc

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.”

Ngoài ra Điều 626 BLDS 2015 quy định như sau:

“Điều 626. Quyền của người lập di chúc

Người lập di chúc có quyền sau đây:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản”

Căn cứ theo quy định trên, bạn (con của con nuôi) không thuộc một trong các hàng thừa kế của ông bà (cha mẹ nuôi của cha bạn), bạn không có quyền nhận thừa kế theo pháp luật đối với di sản thừa kế của ông bà bạn. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thừa kế của ông bà bạn nếu ông bà bạn làm di chúc để lại di sản thừa kế cho bạn hoặc bạn có thể nhận thừa kế thế vị của cha bạn cụ thể theo Điều 652 BLDS 2015 quy định về thừa kế thế vị:

“Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về câu hỏi của bạn. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.