0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tôi đã ly hôn và Tòa án tuyên con tôi sống cùng mẹ và tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con mỗi tháng 3 triệu đồng. Các năm trước cuộc sống tôi dư giả nên tôi thực hiện việc cấp dưỡng này rất đầy đủ; tuy nhiên đầu năm nay tôi làm ăn thua lỗ, một tháng chỉ thu nhập được tối đa 4 triệu, mức sống tối thiểu của tôi là 3 triệu một tháng nếu trợ cấp cho con 3 triệu thì không đủ tiền để duy trì cuộc sống. Vậy nay hiện nay tôi có thể dừng việc cấp dưỡng cho con đến khi công việc tôi ổn định hay không?

Trả lời:

Điều 118 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình;

2. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

3. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

4. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

5. Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn;

6. Trường hợp khác theo quy định của luật.”

Như vậy, xét trường hợp của Quý khách đối chiếu với quy định pháp luật thì lý do kinh tế khó khăn không là căn cứ để chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng.

Tuy nhiên theo tinh thần pháp luật thì mức cấp dưỡng cũng phải căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Vì vậy, lý do kinh tế khó khăn có thể được coi là lý do chính đáng để thay đổi mức cấp dưỡng, tạm dừng cấp dưỡng. Khi đó thì bạn và vợ cũ cùng nhau thỏa thuận về việc thay đổi mức cấp dưỡng hoặc tạm dừng cấp dưỡng, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết (điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014). Ngoài ra, xét trường hợp của bạn thì bạn có thể thỏa thuận cấp dưỡng theo định kỳ hàng quý, nửa năm hoặc một năm.

TRIỂN LUẬT LAW.