0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

CÓ ĐƯỢC LY HÔN KHI VỢ ĐANG MANG THAI

Tình huống: 

Tôi và chồng kết hôn năm 2015, có 01 con chung năm nay đã 06 tuổi, hiện tại tôi đang có thai được 03 tháng. Gia đình nhà chồng hiện tại đang làm thủ tục yêu cầu tòa án cho ly hôn, tôi đọc trên mạng thấy vợ đang có thai thì chỉ vợ mới có quyền yêu cầu xin ly hôn, như vậy có đúng không? Gia đình chồng tôi có quyền làm thủ tục yêu cầu ly hôn được không?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Dựa vào quy định nêu trên, trường hợp bạn đang có thai thì chồng bạn không có quyền yêu cầu ly hôn.

Tuy nhiên, có hai nhóm chủ thể khác có quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, đó là: vợ hoặc cha, mẹ, người thân thích của chồng.

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình, mặc dù bạn đang có thai nhưng nếu chồng bạn bị tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi, đồng thời chồng bạn là nạn nhân của bạo lực gia đình do vợ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của chồng thì cha, mẹ, người thân thích khác của chồng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Theo quy định tại khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, khái niệm người thân thích được định nghĩa như sau: “Là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời”.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.