0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tóm tắt câu hỏi: Em muốn đơn phương ly hôn, yêu cầu được nuôi con và chồng phải cấp dưỡng. Tòa án yêu cầu em chứng minh thu nhập của em và chồng em để Tòa án quyết định việc nuôi con và cấp dưỡng. Tuy nhiên, chồng em làm nghề tự do, không có giấy tờ gì để chứng minh thu nhập. Vậy VPLS cho hỏi em có thể chứng minh thu nhập của chồng em bằng cách nào? Cần những giấy tờ gì? Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 82 và Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

…”

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Như vậy, khi vợ chồng bạn ly hôn và bạn được Tòa án giao quyền nuôi con. Khi đó, nếu con bạn chưa thành niên hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì chồng bạn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Theo quy định tại Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì mức cấp dưỡng sẽ do bạn và chồng bạn thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của chồng bạn và nhu cầu thiết yếu của con bạn; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Như vậy, trong trường hợp này, bạn và chồng đã không thỏa thuận, thống nhất với nhau được về toàn bộ việc ly hôn (bao gồm quan hệ hôn nhân, nuôi con, cấp dưỡng…) nên đã nhờ Tòa án giải quyết.

Tuy nhiên, theo như bạn trình bày thì chồng bạn làm nghề tự do nên bạn không thể chứng minh được thu nhập của chồng mình theo yêu cầu của Tòa án.

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 6. Cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự

1. Đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ thu thập, cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự.

2. Tòa án có trách nhiệm hỗ trợ đương sự trong việc thu thập chứng cứ và chỉ tiến hành thu thập, xác minh chứng cứ trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.

Như vậy, trong trường hợp này, nếu bạn khó khăn trong việc thu thập, giao nộp tài liệu, chứng cứ chứng minh thu nhập của chồng bạn và chồng bạn cũng không hợp tác để cung cấp chứng cứ cho Tòa án thì bạn hoàn toàn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án hỗ trợ bạn thu thập chứng cứ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ số 213A (Tầng 2) Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 0903.121.676 – 077.682.0693 để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

TRIỂN LUẬT LAW.