0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

Tình huống:

Ông A có vợ là B, có hai người con trai là C và D. C có vợ và có hai người con là E và F. D không có vợ và không có con. Trong một chuyến đi du lịch, ông A, bà B và ông C không may gặp tai nạn và qua đời. Khi chết, cả ba người đều không để lại di chúc. Trong trường hợp này, những người được hưởng thừa kế gồm những người nào?

Giải thích:

1.     Thừa kế theo pháp luật

Theo Điều 649 Bộ luật dân sự 2015: “Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định”.

Những trường hợp thừa kế theo pháp luật được quy định cụ thể tại Điều 650 Bộ luật dân sự 2015:

“1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế”.

Hàng thừa kế thứ nhất được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ Luật dân sự 2015, cụ thể: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”

Như vậy, trong trường hợp này ông D là hàng thừa kế thứ nhất hưởng di sản của ông A và bà B. E và F là hàng thừa kế thứ nhất hưởng di sản của ông C

2.     Thừa kế thế vị

Theo quy định tại Điều 652 Bộ luật dân sự 2015: “Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Như vậy, phần di sản của con trai nếu chết cùng lúc với ông nội sẽ được chuyển qua các cháu nội. Trong tình huống này, do C chết cùng lúc với A và B nên hai người con của C (Cháu của A và B) sẽ được hưởng phần di sản do A và B để lại

3. Kết luận:

Người hưởng thừa kế của ông A gồm:

- Con trai D: Hàng thừa kế thứ nhất

- Hai người cháu E và F (Con của ông C): Thừa kế thế vị

Người hưởng thừa kế của bà B gồm:

- Con trai D: Hàng thừa kế thứ nhất

- Hai người cháu E và F (Con của ông C): Thừa kế thế vị

Người hưởng thừa kế của ông C gồm:

- Vợ ông C: Hàng thừa kế thứ nhất

- Hai người con của ông C là E và F: Hàng thừa kế thứ nhất

 TRIỂN LUẬT LAW.