0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

CHẤM DỨT HÔN NHÂN TRÁI PHÁP LUẬT

Tình huống:

Năm 2015, gia đình hai bên đã tổ chức đám cưới cho anh Phương (18 tuổi) và chị Quỳnh (18 tuổi). Sau khi kết hôn, chị Quỳnh về làm dâu và chung sống với gia đình anh Phương, cuộc sống của 2 vợ chồng đầm ấm và rất hạnh phúc. Nhưng được 05 năm, cho đến năm 2020 thì phát sinh vấn đề mâu thuẫn giữa bố mẹ hai bên, nên ba mẹ chị Quỳnh đã làm đơn yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa anh Phương và chị Quỳnh do anh Phương khi kết hôn chỉ mới 18 tuổi, chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định. Trong thời gian Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trên, anh Phương và chị Quỳnh đều có nguyện vọng duy trì mối quan hệ hôn nhân vì cuộc sống vợ chồng vẫn đang êm ấm và hạnh phúc. Trong trường hợp trên, liệu anh Phương và chị Quỳnh có thể được duy trì mối quan hệ này được không mặc dù việc kết hôn này là trái pháp luật?

Hướng giải quyết:

Theo tình thuống trên, căn cứ theo Khoản 2 Điều 11 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về xử lý việc kết hôn trái pháp luật như sau:

“2. Trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện theo quy định của Luật này”

Và theo Điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn:

“Điều 8. Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa người cùng giới tính.”

Căn cứ theo các quy định trên, khi đăng ký kết hôn do anh Phương mới 18 tuổi, chưa đủ độ tuổi kết hôn theo quy định (nam từ đủ 20 tuổi trở lên), vi phạm điều kiện kết hôn, do đó việc kết hôn là trái pháp luật. Tuy nhiên, tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật, anh Phương đã đủ 25 tuổi, cả anh Phương và chị Quỳnh đều mong muốn duy trì mối quan hệ hôn nhân thì Tòa án sẽ công nhận quan hệ hôn nhân đó, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm anh Phương đủ 20 tuổi.

TRIỂN LUẬT LAW.