0903.121.676 / 077.682.0693
0903.121.676 / 077.682.0693

 

Tình huống:

Vợ chồng tôi kết hôn năm 2005, do không còn tình cảm và nhiều lý do khác khiến vợ chồng tôi không thể tiếp tục sống chung nên tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi không đồng ý. Do đó, tôi đã làm đơn khởi kiện ly hôn ra Tòa án. Tòa án đã gọi vợ chồng tôi lên để giải quyết vụ việc nhưng cả 02 lần anh ấy đều cố tình không đến.

Tôi muốn hỏi: Vậy nếu chồng tôi vẫn tiếp tục không đến thì chúng tôi có ly hôn được không?

Kính mong quý VPLS tư vấn giúp tôi, xin chân thành cảm ơn.

Nội dung tư vấn:

Theo nội dung tình huống bạn cung cấp, chúng tôi có một số tư vấn như sau: 

1. Quy định về việc đơn phương ly hôn

Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về việc đơn phương ly hôn như sau:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

2. Quy định về việc giải quyết ly hôn khi vắng mặt bị đơn

Theo quy định tại Điều 205 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì: “Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn”.

Căn cứ Điều 207 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì vụ án không tiến hành hòa giải được là vụ án có bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, chồng bạn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt thì được xem là vụ án không tiến hành hòa giải được. Khi đó, Tòa án sẽ tiến hành các bước tiếp theo để xem xét, quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự như sau:

- Trường hợp bị đơn và người đại diện của họ vắng mặt lần thứ nhất, Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Việc hoãn phiên tòa sẽ được Tòa án thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

- Trường hợp bị đơn và người đại diện của họ vắng mặt lần thứ hai không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, cũng không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Văn phòng luật sư Triển Luật về vấn đề bạn yêu cầu. Nếu bạn còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.